Niềm tin là một trong
những thử thách lớn nhất đối với người quản lý khi làm việc từ xa. Liệu bạn có
tin tưởng nhân viên của mình đang làm việc chăm chỉ? Còn đối với nhân viên, bạn
có thực sự quan tâm đến những gì họ đã làm được, hay bỏ quên như họ chưa hề có
sự đóng góp nào… Niềm tin xây dựng với đồng nghiệp của bạn cho đến nay vẫn
không phải là điều rõ ràng, nhất là khi công ty bạn có văn hóa làm việc từ xa
nhiều hơn.
Bài viết sau đây sẽ chỉ
ra một số yếu tố giúp bạn có thể xây dựng niềm tin khi làm việc từ xa.
Sự rõ ràng trong công việc
Khi người quản lý có thể
làm rõ nhiệm vụ của nhân viên và chia thành các nhóm làm việc với một trưởng
nhóm sẽ khiến mọi công việc trở nên thống nhất, linh động và phù hợp hơn để
hoàn thành nhiệm vụ. Chứ không phải bắt nhân viên của bạn ngồi vạch ra những gì
đã làm được và đánh giá năng lực nhân viên qua những bản báo cáo đó, rõ ràng nó
sẽ chỉ khiến cho bạn lãng phí thời gian. Người quản lý cần là người nắm được tầm
nhìn, mong muốn và những mục tiêu trong công việc sẽ là người lãnh đạo đáng tin
cậy hơn.
Lòng trắc ẩn
Khi các thành viên
trong đội của bạn tự tin rằng sếp dành sự quan tâm đến mình nhiều hơn, họ sẽ nỗ
lực hết mình trong công việc và có lòng tin vào người quản lý. Ba việc mà bạn
có thể áp dụng để thể hiện sự quan tâm của mình tại nơi làm việc dành cho nhân
viên đó là: lắng nghe, đánh giá, thức tỉnh. Lắng nghe với sự tập trung, tìm
cách để tán dương những người khác và thức tỉnh họ với những cơ hội xung quanh.
Tính cách
Theo một nghiên cứu bởi
Hiệp hội quản lý Hoa Kỳ, những nhà quản lý đã đặt ra một câu hỏi rằng bạn mong
muốn người quản lý của bạn sẽ như thế nào? Với câu hỏi mở này thì từ Chính Trực
chính là câu trả lời phổ biến nhất cho đến nay. Khi nhân viên thấy được sự thống
nhất trong suy nghĩ, lời nói và hành động của nhà quản lý, họ sẽ cảm thấy tin
tưởng vào sếp của mình hơn.
Năng lực quản lý
Là một nhà lãnh đạo hãy
đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật những gì mới nhất và có chuyên môn trong lĩnh vực
của bạn. Những người sếp đáng tin cậy là những người có thái độ cầu thị sẵn
sàng học hỏi liên tục bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào, hơn hết họ là những người
khiêm tốn, thường xuyên đọc sách và tham gia vào những hoạt động phát triển nhóm
lãnh đạo.
Sự cam kết
Đó chính là người quản
lý có thực hiện những cam kết thực tế với công ty và đội nhóm làm việc của mình
hay không? Các đội nhóm có sẵn sàng tuân theo và làm việc một cách chăm chỉ cho
sự cam kết quả người quản lý kể cả khi gặp khó khăn hay không. Điều đó phụ thuộc
vào bạn.
Sự kết nối trong quá trình làm việc
Khả năng kết nối với
các đồng nghiệp không nên để nó ngày càng xa rời, hãy xây dựng niềm tin với
nhau thông qua các kênh kết nối bằng cách đặt câu hỏi, những hành động chân
thành, hãy biết nói lời xin lỗi khi cần thiết và tránh sự phàn nàn với nhân
viên, đôi khi hãy tỏ vẻ quan tâm và khen ngợi họ. Tất cả những điều này bạn chỉ
cần sử dụng công nghệ để có được nhưng hiệu quả nó mang lại vô cùng lớn.
Sự nhất quán
Đây chính là điều kiện
quan trọng nhất khi muốn xây dựng niềm tin trong công việc, dù bạn giỏi đến mấy
nhưng luôn là người trễ giờ trong các cuộc họp thì sẽ chẳng ai có thể tin tưởng
được. Nếu bạn có thể chia sẻ cho nhân viên của mình thấy rõ được những tầm nhìn
rõ ràng, trao quyền nhất định cho nhân viên để họ hoàn thành công việc, đó cũng
là một cách để bạn xây dựng niềm tin.
Hy vọng những điều trên
đây sẽ giúp bạn áp dụng hiệu quả trong thực tế, hãy là một người quản lý tuyệt vời để đội nhóm của bạn có một bầu không khí làm việc tin cậy và đạt kết quả tốt.

COMMENTS