Trong môi trường doanh nghiệp, với mối quan hệ cấp trên, cấp dưới thì không chỉ có nhân viên phải thực hiện đúng theo những yêu cầu của sếp mà sự tương tác của sếp đối với nhân viên cũng vô cùng quan trọng.

Kỹ năng giao tiếp, đối xử của một người lãnh đạo phải phù hợp, phải biết khôn khéo mới có thể làm cho nhân viên của mình vừa sợ, vừa phục và tình nguyện thực hiện mọi điều chứ không cảm thấy mình đang bị bắt buộc, thôi thúc. Làm một người quản lý bạn cần có những yếu tố như thế nào và các kỹ năng ứng xử ra sao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được phần nào công việc đó.

Xem thêm: http://quantridoanhnghiepviet.blogspot.com/2017/09/ki-nang-oi-xu-cua-sep-voi-nhan-vien.html

Làm một người quản lý không hề dễ dàng một chút nào, chỉ cần một sai sót trong ứng xử có thể làm cho nhân viên đánh giá sai con người của mình, nhân viên không phục và không cống hiến hết năng lực, khả năng của mình cho công việc. Chính vì thế mà kỹ năng ứng xử của một người quản lý đối với nhân viên vô cùng quan trọng, dưới đây là một số kỹ năng cơ bản nhất mà những người đang làm quản lý cần phải hiểu và nắm rõ để tránh những hiểu lầm đáng tiếc có thể xảy ra.

Luôn luôn công bằng

Sự công bằng là điều vô cùng cần thiết của một người quản lý khi làm việc trong môi trường tập thể. Bản chất của công việc tập thể đó là sự đoàn kết để làm nên kết quả từ nhiều người chứ không phải riêng cá nhân nào. Chính vì thế nếu như người sếp không công bằng, thiên vị cho người này, bất công với người kia hay có những sự đối xử chênh lệch giữa nhân viên này với nhân viên khác chắc chắn sẽ tạo ra những làn sóng ghen tị ngầm, sự đố kỵ và bất phục đối với người quản lý. Chính vì vậy khi làm quản lý chúng ta phải thật sự công bằng, đánh giá chính xác năng lực của từng người, khen thưởng kỷ luật theo đúng quy định không thiên vị cho bất kỳ ai. Khi giao công việc cũng cần phải công bằng không thể nào người ít người nhiều, người dễ người khó.

Gương mẫu

Làm sếp, làm người quản lý tức là bạn đang làm một tấm gương cho nhân viên của mình soi vào. Vì thế việc đi muộn, về sớm, việc vi phạm các quy định của doanh nghiệp công ty là điều không được phép. Bạn phải thực sự gương mẫu, gương mẫu từ trong văn hóa ứng xử, văn hóa sống cho đến cách làm việc. Biết đối nhân xử thế, biết cân đối giữa công việc và quan hệ xã hội. Gương mẫu làm việc một cách nghiêm túc, có hiệu quả để nhân viên noi theo. Một người lãnh đạo mà luôn luôn vi phạm các nội quy của công ty chắc chắn doanh nghiệp, công ty, đơn vị đó sẽ không thể nào phát triển bởi vì nhân viên sẽ học tập theo sếp của mình trở nên lười nhác, thụ động.

Nghiêm khắc

Nhiều người cho rằng làm sếp không cần phải quá nghiêm khắc, cứ hòa đồng với nhân viên mọi việc sẽ đâu vào đấy. Thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy, sự linh động giữa việc nghiêm khắc và mềm mỏng đó chính là kỹ năng làm sếp mà không phải ai cũng biết. Một người quản lý quá dễ dãi sẽ không làm cho nhân viên của mình cảm thấy sợ, cảm thấy mình cần phải nghiêm túc làm việc. Bạn cần có một chút nghiêm khắc trong công việc chơi ra chơi và làm ra làm. Không nên xáo trộn những quy định mà công ty đã đề ra quá nhiều sẽ làm cho nhân viên cảm thấy rằng những quy định đó chỉ vẽ ra cho có thôi chứ không nhất thiết phải thực hiện. Tuy nhiên sự nghiêm khắc ấy cần phải có giới hạn, cần phải tinh ý tránh việc biến bạn thành một con người độc tài, độc đoán.

Quan tâm tới nhân viên

Trong công việc chúng ta không chỉ suốt ngày lôi những nội quy, quy định đi xử phạt lẫn nhau, bắt bẻ nhau mà việc người quản lý quan tâm tới nhân viên của mình cũng thực sự quan trọng trong. Cuộc sống không thể tránh khỏi việc những tổn thương từ gia đình, quan hệ xã hội làm ảnh hưởng tới công việc của từng nhân viên hoặc bản thân công việc cũng có thể làm cho nhân viên gặp những áp lực mà không thể chia sẻ với ai. Đây là lúc mà người lãnh đạo thông minh sẽ thể hiện kỹ năng của mình đó là quan tâm, hỏi han, chia sẻ thậm chí là đưa ra những lời khuyên cho nhân viên khi này. Chắc chắn bạn vừa giúp cho nhân viên của mình giải tỏa được tâm trạng để làm việc hiệu quả hơn lại khiến cho nhân viên nể phục với phong cách của mình.

Bình tĩnh

Bình tĩnh là phương pháp tốt nhất để bạn đưa ra những giải quyết hợp tình hợp lý khi xảy ra một sự cố nào đó. Trong quan hệ với nhân viên cũng vậy, là một người xếp, một người quản lý bạn phải thực sự bình tĩnh ngay cả khi nhân viên làm sai với yêu cầu của bạn. Hãy nhẹ nhàng chỉ ra điểm sai, yêu cầu nhân viên đó làm lại cho đúng chứ không nên quát tháo, sỉ nhục nhân viên trước mặt mọi người. Điều này làm cho nhân viên bị tổn thương lòng tự trọng và không còn tôn trọng sếp nữa. Đương nhiên khi làm việc họ cũng sẽ không cống hiến hết sức lực của mình.

Làm người quản lý không hề dễ dàng một chút nào chính vì thế chúng ta cần phải luôn luôn trau dồi kiến thức kỹ năng từ chuyên môn nghiệp vụ cho tới văn hóa sống. Cần phải khôn khéo để quản lý tập thể tốt hơn, có sự công bằng tránh tạo ra những làn sóng ngầm trong tập thể. Những kỹ năng cơ bản trên đây chắc chắn sẽ giúp cho những người quản lý có mối quan hệ tốt hơn với nhân viên của mình.

Xem thêm: http://quantridoanhnghiepviet.blogspot.com/2017/09/muon-lam-sep-tot-phai-la-nguoi-nhu-nao.html