Trong
môi trường doanh nghiệp, với
mối
quan hệ cấp trên, cấp dưới thì không
chỉ có nhân viên phải thực hiện đúng theo những yêu cầu của sếp mà sự tương tác
của sếp đối với nhân viên cũng vô cùng quan trọng.
Kỹ năng giao tiếp, đối xử của một người lãnh đạo phải phù hợp, phải biết khôn khéo mới có thể làm cho nhân viên của mình vừa sợ, vừa phục và tình nguyện thực hiện mọi điều chứ không cảm thấy mình đang bị bắt buộc, thôi thúc. Làm một người quản lý bạn cần có những yếu tố như thế nào và các kỹ năng ứng xử ra sao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được phần nào công việc đó.
Xem thêm: http://quantridoanhnghiepviet.blogspot.com/2017/09/ki-nang-oi-xu-cua-sep-voi-nhan-vien.html
Kỹ năng giao tiếp, đối xử của một người lãnh đạo phải phù hợp, phải biết khôn khéo mới có thể làm cho nhân viên của mình vừa sợ, vừa phục và tình nguyện thực hiện mọi điều chứ không cảm thấy mình đang bị bắt buộc, thôi thúc. Làm một người quản lý bạn cần có những yếu tố như thế nào và các kỹ năng ứng xử ra sao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được phần nào công việc đó.
Xem thêm: http://quantridoanhnghiepviet.blogspot.com/2017/09/ki-nang-oi-xu-cua-sep-voi-nhan-vien.html
Làm một người quản lý không hề dễ dàng một
chút nào, chỉ cần một sai sót trong ứng xử có thể làm cho nhân viên đánh giá
sai con người của mình, nhân viên không phục và không cống hiến hết năng lực,
khả năng của mình cho công việc. Chính vì thế mà kỹ năng ứng xử của một người
quản lý đối với nhân viên vô cùng quan trọng, dưới đây là một số kỹ năng cơ bản
nhất mà những người đang làm quản lý cần phải hiểu và nắm rõ để tránh những hiểu
lầm đáng tiếc có thể xảy ra.
Luôn luôn công bằng
Sự công bằng là điều vô cùng cần thiết của
một người quản lý khi làm việc trong môi trường tập thể. Bản chất của công việc
tập thể đó là sự đoàn kết để làm nên kết quả từ nhiều người chứ không phải
riêng cá nhân nào. Chính vì thế nếu như người sếp không công bằng, thiên vị cho
người này, bất công với người kia hay có những sự đối xử chênh lệch giữa nhân
viên này với nhân viên khác chắc chắn sẽ tạo ra những làn sóng ghen tị ngầm, sự
đố kỵ và bất phục đối với người quản lý. Chính vì vậy khi làm quản lý chúng ta
phải thật sự công bằng, đánh giá chính xác năng lực của từng người, khen thưởng
kỷ luật theo đúng quy định không thiên vị cho bất kỳ ai. Khi giao công việc
cũng cần phải công bằng không thể nào người ít người nhiều, người dễ người khó.
Gương mẫu
Làm sếp, làm người quản lý tức là bạn
đang làm một tấm gương cho nhân viên của mình soi vào. Vì thế việc đi muộn, về
sớm, việc vi phạm các quy định của doanh nghiệp công ty là điều không được
phép. Bạn phải thực sự gương mẫu, gương mẫu từ trong văn hóa ứng xử, văn hóa sống
cho đến cách làm việc. Biết đối nhân xử thế, biết cân đối giữa công việc và
quan hệ xã hội. Gương mẫu làm việc một cách nghiêm túc, có hiệu quả để nhân
viên noi theo. Một người lãnh đạo mà luôn luôn vi phạm các nội quy của công ty
chắc chắn doanh nghiệp, công ty, đơn vị đó sẽ không thể nào phát triển bởi vì
nhân viên sẽ học tập theo sếp của mình trở nên lười nhác, thụ động.
Nghiêm khắc
Nhiều người cho rằng làm sếp không cần
phải quá nghiêm khắc, cứ hòa đồng với nhân viên mọi việc sẽ đâu vào đấy. Thế
nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy, sự linh động giữa việc nghiêm khắc và
mềm mỏng đó chính là kỹ năng làm sếp mà không phải ai cũng biết. Một người quản
lý quá dễ dãi sẽ không làm cho nhân viên của mình cảm thấy sợ, cảm thấy mình cần
phải nghiêm túc làm việc. Bạn cần có một chút nghiêm khắc trong công việc chơi
ra chơi và làm ra làm. Không nên xáo trộn những quy định mà công ty đã đề ra
quá nhiều sẽ làm cho nhân viên cảm thấy rằng những quy định đó chỉ vẽ ra cho có
thôi chứ không nhất thiết phải thực hiện. Tuy nhiên sự nghiêm khắc ấy cần phải
có giới hạn, cần phải tinh ý tránh việc biến bạn thành một con người độc tài, độc
đoán.
Quan tâm tới nhân viên
Trong công việc chúng ta không chỉ suốt
ngày lôi những nội quy, quy định đi xử phạt lẫn nhau, bắt bẻ nhau mà việc người
quản lý quan tâm tới nhân viên của mình cũng thực sự quan trọng trong. Cuộc sống
không thể tránh khỏi việc những tổn thương từ gia đình, quan hệ xã hội làm ảnh
hưởng tới công việc của từng nhân viên hoặc bản thân công việc cũng có thể làm
cho nhân viên gặp những áp lực mà không thể chia sẻ với ai. Đây là lúc mà người
lãnh đạo thông minh sẽ thể hiện kỹ năng của mình đó là quan tâm, hỏi han, chia
sẻ thậm chí là đưa ra những lời khuyên cho nhân viên khi này. Chắc chắn bạn vừa
giúp cho nhân viên của mình giải tỏa được tâm trạng để làm việc hiệu quả hơn lại
khiến cho nhân viên nể phục với phong cách của mình.
Bình tĩnh
Bình tĩnh là phương pháp tốt nhất để bạn
đưa ra những giải quyết hợp tình hợp lý khi xảy ra một sự cố nào đó. Trong quan
hệ với nhân viên cũng vậy, là một người xếp, một người quản lý bạn phải thực sự
bình tĩnh ngay cả khi nhân viên làm sai với yêu cầu của bạn. Hãy nhẹ nhàng chỉ
ra điểm sai, yêu cầu nhân viên đó làm lại cho đúng chứ không nên quát tháo, sỉ
nhục nhân viên trước mặt mọi người. Điều này làm cho nhân viên bị tổn thương
lòng tự trọng và không còn tôn trọng sếp nữa. Đương nhiên khi làm việc họ cũng
sẽ không cống hiến hết sức lực của mình.
Làm người quản lý không hề dễ dàng một
chút nào chính vì thế chúng ta cần phải luôn luôn trau dồi kiến thức kỹ năng từ
chuyên môn nghiệp vụ cho tới văn hóa sống. Cần phải khôn khéo để quản lý tập thể
tốt hơn, có sự công bằng tránh tạo ra những làn sóng ngầm trong tập thể. Những
kỹ năng cơ bản trên đây chắc chắn sẽ giúp cho những người quản lý có mối quan hệ
tốt hơn với nhân viên của mình.
Xem thêm: http://quantridoanhnghiepviet.blogspot.com/2017/09/muon-lam-sep-tot-phai-la-nguoi-nhu-nao.html
Xem thêm: http://quantridoanhnghiepviet.blogspot.com/2017/09/muon-lam-sep-tot-phai-la-nguoi-nhu-nao.html

COMMENTS