Chúng ta đã biết gì về mối quan hệ giữa cách hành xử của người lãnh đạo với tinh thần làm việc, chuyên môn và doanh số trong nhiều năm qua? Có phải chúng ta đang có những câu thần chú giống nhau hay bạn đã có sự thay đổi những cách hành xử khác nhau, câu trả lời ngắn gọn sẽ là: Tôi hy vọng vậy nhưng câu trả lời dài hơn sẽ thú vị hơn. Đó như là một bài học lịch sử.
Cách hành xử của người lãnh đạo là yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên. Công việc của người lãnh đạo là tuyên truyền các giá trị văn hóa tích cực, tạo môi trường để nhân viên được chia sẻ những khó khăn và cùng nhau giải quyết các vấn đề. Quan trọng nhất, nhân viên phải cảm thấy hạnh phúc khi tạo ra sản phẩm của mình. Những người lãnh đạo có tư tưởng giống như ông chủ, thích chỉ đạo thì không nên trở thành người lãnh đạo.

Phẩm chất lãnh đạo thời Trung cổ

Đã có một thời hầu hết các nhà lãnh đạo đều tự coi mình giống như một ông chủ, chủ nghĩa chuyên chế là tất cả sự thịnh nộ. Vậy những gì đã thay đổi? Làm sao chúng ta chuyển từ chế độ độc tài sang chế độ hiện nay và lòng trắc ẩn nhiều hơn đối với nhà lãnh đạo. Quá trình này diễn ra khá nhanh chỉ trong khoảng một thế kỷ.

Cuộc cách mạng công nghiệp bắt đầu diễn ra vào những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Trước đó các cửa hàng nhỏ sản xuất các loại hàng hóa và dịch vụ của xã hội. Cùng với Fords, Carnegies, và Rockefellers, họ đã đi đầu trong làn sóng sản xuất mới mà thế giới chưa có với nhiệm vụ sản xuất ra mọi thứ.

Ngày càng nhiều người lao động được tuyển dụng làm việc với các máy móc công nghiệp. Các nhà lãnh đạo không phải là những người thân thiện, họ yêu cầu lòng trung thành, lao động cật lực thường xuyên.

Cách cư xử như những ông chủ đó là sản phẩm của thời đại: vài cuộc chiến tranh thế giới, một số cuộc chiến tranh nhỏ, phong trào công đoàn, tình trạng vô chính phủ, sự phát triển của xã hội chủ nghĩa, sự cải tiến công nghệ và dân số ngày càng gia tăng. Xã hội đang ở trong thời kỳ như một guồng xoáy khổng lồ, điều kiện làm việc của người lao động không như mong muốn, các cửa hàng, dây chuyền sản xuất và nền văn hóa ma quỷ gia tăng, những người lao động bị áp bức.

Nhuệ khí làm việc và mối quan hệ với năng suất lao động không hề được đề cập đến trong tài liệu quản lý đầu thế kỷ 20. Thay vào đó, các lý thuyết sớm ra đời xoay quanh các vấn đề như trả lương cho người lao động và họ cần đáp lại bằng sự cống hiến suốt đời. Tuy nhiên nó cũng chỉ như một đỉnh kim tự tháp mãi chỉ ở trên đầu chúng ta mà không thể với tới.

Những thay đổi sau hậu chiến WWII

Sau hậu chiến thanh thế giới lần thứ 2, Mỹ được xem như một vùng đất giàu có bậc nhất thế giới, hàng triệu quân nhân đã lên đường tìm kiếm việc làm, các nhà máy trước đây sản xuất vũ khí đã thay đổi nhanh chóng để cho ra những sản phẩm như máy giặt, tủ lạnh, ô tô. Các ông chủ mới đã thoải mái hơn trong việc thuê nhân công từ những chiến trường đang ùn ùn trở về. Những cựu quân nhân hầu hết là đàn ông, đó là người đã hiểu phong cách lãnh đạo độc tài và đó là cái giúp họ tồn tại trong quân đội.

Dần dần, những người lao động này bắt đầu thấy rằng họ đã không còn đấu tranh cho đất nước nữa mà là cho nhu cầu tiêu thụ của con người, các nhân tố của một người lính đã bị biến mất và chìm sâu vào quên lãng. Thay vì bảo vệ tự do, lực lượng lao động mới này phải làm việc thường xuyên mỗi ngày với những công việc nhàm chán. Vì vậy nó đã tác động đến một phần của các nhà quản lý doanh nghiệp dẫn đến sự biến đổi của những người lao động.

Nhuệ khí trở lại

Nhuệ khí hay còn gọi là tinh thần cái mà hiếm khi được thảo luận trong thời gian trước đây thì giờ đây các ông chủ đã phải thay đổi cách ứng xử của họ hoặc là những nguy cơ mất mát trong kinh doanh. Phim ảnh, truyền hình và các chương trình phát thanh đã chứa đầy những tinh thần đấu tranh của nhân loại.

Gốc rễ của tất cả quan niệm xấu trong kinh doanh: Cách hành xử

Nó không còn được tiếp dẫn cho đến những năm 90, các nhà quản lý đã dẫn đầu một xu hướng lý thuyết hoàn toàn mới, đó là kết quả của một xã hội tiến bộ. Theo đó, để giải thích cho mối quan hệ của con người, người lao động không thể đổ lỗi cho tay nghề và năng suất kém. Ông chủ không thể đổ lỗi cho người lao động lười biếng, làm việc không hiệu quả. Thay vào đó, đây là nhân tố mạnh mẽ thúc đẩy những quan niệm xấu bị gỡ bỏ với một nhân tố chính: cách hành xử của lãnh đạo.

Uy tín và thương hiệu

Danh tiếng có thể giúp người lãnh đạo đi xa hơn bức tường công ty của mình, khả năng thu hút nhân tài sẽ là một phần đánh giá các tổ chức và lĩnh hội thế giới bên ngoài. Khi thuê một nhân viên, người quản lý có thể không bao giờ đặt trên lợi ích xã hội tích cực nhưng những hành vi bên ngoài cần hướng tới người khác trước bản thân mình. Hành vi ích kỷ sẽ gây thiệt hại cho năng suất công ty, hành vi không phù hợp từ tốt đến xấu và ngược lại sẽ khiến cho mọi thứ trở nên tồi tệ. Củ và rốt và cây gậy sắt không đơn giản là biện pháp tốt cho kinh doanh bởi người lao động có thể quên củ và rốt và nhỡ mãi cây gậy sắt của bạn.